(Diendandoanhnghiep.vn) Dù tuổi đời còn rất trẻ nhưng nữ doanh nhân Trịnh Son đã là người xây dựng “đế chế” Miso Dental mà đa số người Hàn Quốc ở Việt Nam lựa chọn đến chăm sóc răng.
Đồng thời Miso Dental, cũng là nơi “có tiếng tăm” về dán sứ veneer đem đến nụ cười rạng rỡ cho nhiều nghệ sĩ tên tuổi của Việt Nam.

Có cơ duyên được gặp nữ doanh nhân Miso Dental trong những ngày hè nắng chói, song hình ảnh “cô gái nhỏ bé” với bề ngoài chỉn chu, gương mặt dù rất xinh đẹp mà không hề trang điểm, nụ cười rạng rỡ đã để lại ấn tượng đặc biệt với tôi. Chị nói chuyện khá khiêm tốn, không đao to búa lớn, luôn từ chối trước những câu hỏi gợi ý tự khen hoặc tự đánh giá về mình nhưng xuyên suốt cuộc trò chuyện, tôi nhận ra khát vọng đam mê với nghề và mong ước lan toả hạnh phúc tới mọi người bằng trí tuệ – tận tâm – tử tế.
Đam mê, nỗ lực để đi tới thành công
– Chào chị Trịnh Son! Thật bất ngờ khi chủ tịch của Miso Dental lại là một phụ nữ trẻ như vậy. Chị có thể kể về quá trình xây dựng Miso thành địa chỉ nha khoa mà hầu hết người Hàn Quốc sang Việt Nam đều lựa chọn để chăm sóc sức khỏe răng miệng?
Nhìn lại chặng đường đã qua, có lẽ đây là con đường tất yếu mà tôi sẽ đi. Là người dành tình yêu to lớn cho ngành làm đẹp, năm 18 tuổi tôi đã đi học về trang điểm cô dâu. Một năm sau thì mở ra ảnh viện chuyên trang điểm cô dâu và cho thuê váy cưới. Tôi kinh doanh ảnh viện khá thành công, còn định mở thêm cơ sở mới cho đến khi bị cộng sự chơi xấu. Vì thiếu kinh nghiệm và kỹ năng quản lý nên tôi đã bị “hất cẳng” khỏi công ty, phải ra đi với hai bàn tay trắng.
Bước ngoặt diễn ra khi tôi gặp được “ông xã”. Ngoài chuyện tình cảm, mối duyên với “ông xã” người Hàn Quốc còn đem đến bước ngoặt trong cuộc sống, sự nghiệp. Thời gian đầu, tôi về làm tại xưởng sản xuất, chế tác răng của anh, tuy nhiên công việc quản lý về kỹ thuật dường như không phù hợp với một người yêu thích làm đẹp, thích giao lưu chia sẻ với mọi người về cái đẹp vì thế anh đã động viên tôi mở nha khoa thẩm mỹ. Đó chính là cơ duyên dẫn tôi tới hành trình xây dựng Miso Dental. Với một cô gái nhỏ bé như tôi, như vậy cũng được cho là thành công.

– Chị luôn tự nhận mình là một “cô gái nhỏ bé”. Nghe như vậy có vẻ khiêm tốn so với những gì mà chị đã thành công cho tới ngày hôm nay?
Thực ra mọi người nhìn vào, thì đúng là tôi đã đạt được những thành công nhất định. Không dám tự hào nhưng cho đến nay, Miso phục vụ cho khách hàng Hàn Quốc rất nhiều, với khách hàng Hàn Quốc ở Việt Nam thì Miso là số 1. Bên cạnh đó, khách hàng là người Việt Nam cũng càng ngày càng đông. Đặc biệt, có nhiều khách hàng gửi gắm sức khỏe răng miệng cả gia đình tại Miso, đầu tiên là họ, rồi đến bố mẹ, con cái cũng đến Miso để được chăm sóc. Đó là điều làm tôi hết sức hãnh diện.
Còn vì sao tôi lại gọi mình là “cô gái nhỏ bé”, vì đó thực sự là điều tôi nghĩ, tôi cảm thấy. Dù có thành công đến đâu, tôi vẫn không quên những khó khăn đã trải qua và phải nỗ lực rất nhiều để có thành công, sự nghiệp.
Giá trị cốt lõi và Văn hoá doanh nghiệp
– Khi mới tiếp xúc, tôi đã rất ngạc nhiên vì chủ tịch của một doanh nghiệp lớn như chị nhưng lại có vẻ bề ngoài giản dị và cách giao tiếp rất chân thành. Có phải đến thời điểm này, chân thành là cách sống mà chị lựa chọn?
Chị nói đúng, cho đến thời điểm này thì có thể nói chân thành là sự lựa chọn trong cách sống của tôi. Vì tôi đã nhìn thấy, nhờ vào sự chân thành mà ngay từ khi 18 tuổi bước chân vào sự nghiệp chăm sóc sắc đẹp cho đến bây giờ, tôi vẫn được khách hàng chào đón. Cũng nhờ sự chân thành, tôi đã có nhiều người bạn lớn giúp đỡ tôi rất nhiều trong sự nghiệp.
– Và lựa chọn đó đã ảnh hưởng thế nào đến định hướng và văn hoá kinh doanh của Miso Dental?
Vâng, tôi nghĩ là ảnh hưởng rất nhiều. Chúng tôi chinh phục khách hàng bằng chuyên môn và bằng sự chân thành. Khi đến Miso chị sẽ thấy, không khí ở đây thân thiện như ở nhà. Các bạn nhân viên ở Miso đều rất ân cần với khách, trả lời các thắc mắc của khách hàng một cách chân thành và trung thực. Ví dụ như khách hàng đến chăm sóc răng chúng tôi sẽ tư vấn dựa trên nhu cầu. Nếu khách chưa có điều kiện hoặc chưa có nhu cầu làm răng thẩm mỹ thì tôi sẽ không thể nói răng bạn xấu quá, bạn phải dán răng sứ veneer đi. Nói như vậy sẽ khiến khách hàng mất tự tin thì sao! Tôi sẽ chỉ nói răng bạn ổn đấy, cố gắng chăm sóc để giữ được tình trạng như bây giờ, mấy tháng đến đây chăm sóc một lần là được. Còn nếu khách có nhu cầu làm răng thẩm mỹ, khách tự nói và mình sẽ tư vấn.
– Bên cạnh đó giá trị cốt lõi – tính chuyên môn ở Miso được thể hiện ra sao?
Xuất phát điểm của Miso là phục vụ khách hàng người Hàn Quốc. Người Hàn họ rất kỹ tính và quan tâm đến chăm sóc răng miệng. Họ không chỉ đi khám nha khoa khi răng có vấn đề mà định kỳ đến hẹn của bác sĩ là họ đến.

Miso xây dựng ra một chuẩn chất lượng dịch vụ cao và tuyển chọn bác sĩ tay nghề giỏi đáp ứng được tiêu chuẩn mà mình đề ra. Đa số bác sĩ ở Miso là người Hàn Quốc nhưng cũng có bác sĩ Việt Nam. Nói về trình độ của bác sĩ hay chất lượng dịch vụ thì phải để khách hàng đánh giá, nhưng có một điều chứng tỏ Miso phục vụ được cộng đồng khách hàng khó tính nhất. Dù người Hàn có tính cộng đồng rất cao, họ rất ủng hộ đồng hương của mình nên có thể ban đầu họ đến với tinh thần ủng hộ. Nhưng họ cũng rất kỹ tính, đi khám phải là bác sĩ giỏi. Nếu chất lượng dịch vụ không tốt, không làm họ hài lòng thì sẽ không quay trở lại. Nhưng đến nay, rất nhiều khách người Hàn Quốc và người Việt trở thành khách hàng thân thiết của Miso. Điều đó chứng tỏ Miso đã chinh phục được khách hàng bằng chuyên môn và chất lượng dịch vụ của mình.
Mong muốn tạo giá trị cho cộng đồng
– Nói đến khách hàng của Miso Dental, hình như ở đây có rất nhiều gương mặt nổi tiếng, điển hình vị huấn luyện viên quốc dân người Hàn Quốc. Tôi nghe nói ông ấy đã thôi làm huấn luyện viên của đội tuyển nhưng vẫn có mặt đều đặn ở Miso theo lịch khám định kỳ?

Cái duyên dẫn dắt để Miso được vinh dự phục vụ bác từ lúc bác bắt đầu sang Việt Nam do cộng đồng người Hàn ở đây giới thiệu. Bây giờ bác không còn làm Huấn luyện viên trưởng của đội tuyển Việt Nam nữa, tôi không rõ công việc và lịch trình của bác, chỉ biết rằng đến lịch khám định kỳ thì bác vẫn có mặt ở Miso. Có thể lựa chọn dịch vụ tại Hàn Quốc nhưng bác vẫn chọn Miso là bởi vì bác sĩ tại Miso đã thấu hiểu về tình hình sức khoẻ răng miệng của bác nên bác vẫn muốn được bác sĩ đó theo dõi và chăm sóc. Đó chính là niềm tự hào của Miso, niềm tự hào của doanh nghiệp.
– Miso còn có một số lượng rất đông khách hàng là nghệ sĩ và người nổi tiếng ở Việt Nam nữa. Điều gì đã khiến những người có yêu cầu cao về mặt thẩm mỹ như vậy lựa chọn Miso?
Những nghệ sĩ đến với Miso đều là trải nghiệm thực sự và có trả phí. Sau đó may mắn là những khách hàng đó rất thân thiện và cho Miso dùng hình ảnh để làm truyền thông. Còn điều lan toả giúp các nghệ sĩ biết nhiều đến Miso thì tôi nghĩ vẫn là do vấn đề chuyên môn.

Nói đến nha khoa thẩm mỹ, ở Miso cũng áp dụng kỹ thuật dán răng sứ veneer. Có thể mọi người chỉ nghe chung chung dán răng sứ veneer thì mỏng, thật lắm, không mài nhiều, cụ thể hơn thì một số người còn nghe đến con số 0,3mm, tức là độ dày của răng. Hiểu như thế không sai, nhưng không phải là tất cả. Làm răng thẩm mỹ tức là có 1 phần là kỹ thuật, 1 phần là nghệ thuật. Bác sĩ cần phân tích con người này, khuôn mặt này thì dáng răng nào phù hợp, tôn lên thần thái của người làm. Rồi không phải bộ răng nào cũng mài 0,3mm, phải tuỳ thuộc vào mô răng để quyết định mỗi chiếc răng dài bao nhiêu mới đẹp… Vì thế, không phải bộ răng nào cũng mài như nhau, khuôn mặt nào cứ dán răng sứ là sẽ đẹp. Nó phụ thuộc rất nhiều vào trình độ tay nghề và thẩm mỹ của bác sĩ. Khách hàng lựa chọn làm răng thẩm mỹ ở Miso là vì yêu thích gu thẩm mỹ, dáng răng mà các nhà thiết kế tạo ra.
– Vậy, Miso có định vị khách hàng mục tiêu là những người sang trọng, nhiều tiền?
Không phải. Miso may mắn được các khách hàng cao cấp lựa chọn. Nhưng mong muốn của tôi là được phục vụ tất cả người Việt, kể cả giới văn phòng hay những người có thu nhập thấp hơn như bác xe ôm, cô nội trợ. Tại sao tôi lại có mong ước như thế? Là vì tôi thấy, người Việt mình còn chưa để ý nhiều đến sức khoẻ răng miệng, hầu hết chỉ đi khám khi có bệnh. Tôi mong muốn mọi người có thói quen chăm sóc răng miệng sớm, chăm sóc định kỳ, khi răng có vấn đề thì chữa trị ngay chứ đừng tiếc tiền. Còn mong muốn này liệu có viển vông hay không thì là một chủ doanh nghiệp, tôi sẽ biến thành thực tế, không viển vông. Ở Miso có rất nhiều lựa chọn cho khách hàng, không nhất thiết phải là sản phẩm đắt nhất. Miso cam kết về tay nghề bác sĩ luôn đem đến cho khách hàng sự chăm sóc chuyên môn tốt nhất, dù khách hàng có khả năng chi trả nhiều tiền hay không.
– Nhắc đến chuyện “cái răng cái tóc là vóc con người”, theo chị thời buổi bây giờ ở giữa vô vàn công nghệ làm đẹp, thì “cái răng” chiếm bao nhiêu phần trăm vẻ đẹp trên khuôn mặt?
Tôi là người đã thay đổi đến 5 bộ răng, nhưng lần nào làm xong tôi đều không tránh khỏi cảm giác ngạc nhiên vì khuôn mặt mình lại đẹp ra như thế, sang lên như thế. Khuôn mặt tự nhiên sáng lên một tông, khuôn miệng trắng sáng tạo ra điểm nhấn cho mặt. Quan trọng hơn là khi răng mình đẹp thì mình rất tự tin, mình cười rất nhiều và thích cười. Không chỉ tôi cảm thấy vậy đâu, nhiều khách hàng của tôi cũng bảo biết làm răng mà không đau, mài ít, ăn nhai vẫn tốt nhưng lại đem sự thay đổi lại quá nhiều trong thần thái khuôn mặt, thì họ đã làm sớm.
Tuy nhiên, nói như vậy không phải là tôi ủng hộ việc làm đẹp bất chấp, lạm dụng. Tôi muốn mọi người khi làm đẹp phải có sự hiểu biết và không ủng hộ việc làm đẹp 100%.

– Như thế nào là làm đẹp 100%?
Làm đẹp 100% là làm đẹp hoàn hảo, bất chấp việc mình có thể đạt được sự hoàn hảo hay không, mà như thế thì phải đánh đổi và hy sinh về sức khoẻ. Ví dụ có những trường hợp răng hô, hô nhiều thì phải mài xương, cắt xương hàm, mài răng nhỏ, xâm lấn nặng nề thì mình phải chọn một phương án cải thiện hợp lý, chứ không thể đánh đổi được. Có những khách hàng tôi vẫn khuyên nên chọn phương án hợp lý, dù chưa thực sự hoàn hảo, nhưng sức khoẻ là quan trọng.

– Khuyên khách hàng cân nhắc việc làm đẹp thì đồng nghĩa sẽ ảnh hưởng doanh thu. Điều này có mâu thuẫn gì với mục tiêu kinh doanh của phòng khám không?
Trong kinh doanh, không ai không nghĩ tới lợi nhuận, nhưng kinh doanh nha khoa là lĩnh vực liên quan trực tiếp đến sức khoẻ nên không thể đặt lợi nhuận thành mục tiêu duy nhất được. Tôi mong muốn xây dựng Miso thành một nơi giúp khách hàng không còn phải lo lắng về răng, để họ có thể yên tâm gửi gắm cho chuyên gia của Miso dù họ gặp vấn đề sức khoẻ răng miệng hay muốn làm nha khoa thẩm mỹ. Và tôi hãnh diện khi chúng tôi đã phần nào thực hiện được điều đó.
– Xin cảm ơn chị về cuộc trò chuyện thú vị này!
– Theo : https://diendandoanhnghiep.vn/